Chiếc máy nghe nhạc Walkman là một sản phẩm rất đột phá của Sony thời điểm bấy giờ, chiếc Walkman đầu tiên được ra mắt 18 tháng sau khi cuộc thi thiết kế logo kết thúc.
Mang tên "cuộc thi thiết kế biểu tượng Sony toàn cầu", chương trình này đã thu hút tới hơn 30.000 ứng viên trên toàn thế giới. Đội ngũ ban giám khảo của Sony sau đó đã chọn lựa và đưa ra 59 bản thiết kế đẹp mắt nhất có thể sử dụng được. Sau đó những logo cuối cùng trong top 10 được gửi tới ban giám đốc, hội đồng quản trị, giám đốc kinh doanh cũng như giám đốc thiết kế để lựa chọn ra hình ảnh cuối cùng.
Mặc dù vậy, khi tới giai đoạn cuối cùng, Sony nhận ra mình đã phạm sai lầm khi tổ chức một cuộc thi để thiết kế logo cho hãng. Việc tái thiết kế lại logo hay hình ảnh công ty đòi hỏi một quá trình hết sức phức tạp cũng như phải được thực hiện bởi một đội ngũ đáng tin tưởng. Cuộc thi này chẳng khác gì một sự công bố từ Sony về việc thay đổi định hướng của hãng cũng như cho đối thủ thấy Sony đang "cạn ý tưởng" với chính thương hiệu của mình.
Logo của Sony hầu như không thay đổi nhiều kể từ năm 1957.
Trên tất cả, một số chuyên gia thời điểm đó cho rằng những biểu tượng được Sony lựa chọn đều thực hiện bởi những nhà thiết kế không chuyên nghiệp. Việc lựa chọn một hình ảnh không chuyên nghiệp có thể dẫn tới những cái nhìn không hay dành cho Sony.
Tất nhiên, những bản thiết kế đẹp mắt nhất dần được Sony "giấu" đi. Thời điểm đó Sony cũng nhận thấy rằng thay đổi thương hiệu cùng biểu tượng là một việc rất trọng đại. Ông Masaru Ibuka, đồng sáng lập Sony đã phải lên tiếng rằng những biểu tượng thiết kế trong cuộc thi không đẹp bằng biểu tượng ban đầu để tránh dư luận.
Thế nhưng, Sony vẫn làm một việc đúng đắn đó chính là chia giải thưởng cho 3 cá nhân xuất sắc nhất đều cho cả 3 người lọt vào vòng chung kết. Sau đó Sony đăng tải một lời cảm ơn trên tạp chí Time để động viên những người đã tham gia. Trong đoạn quảng cáo cũng có nói rằng hiện tại Sony chưa có ý định thay đổi biểu tượng thương hiệu, họ có thể thực hiện điều này trong tương lai.
Thông cáo báo chí của Sony đồng thời là 3 bản thiết kế xuất sắc nhất được lựa chọn.
Sony từng thất bại khi cố thay đổi thiết kế thương hiệu
0 Response to "Sony từng thất bại khi cố thay đổi thiết kế thương hiệu"
Post a Comment