Vẫn được biết tới là một trong những hãng sản xuất "độc đoán" nhất trên thị trường, Apple rất hạn chế mở cửa với các đối tác bên ngoài. Thêm vào đó, công ty này còn sử dụng các thủ thuật để chặn sản phẩm từ đối thủ khiến cho sự tập trung của người dùng không lọt ra ngoài tầm kiểm soát của táo cắn dở.
Vụ việc mới đây khi Apple bị kiện bởi thống trị làng âm nhạc số một lần nữa minh chứng cho điều này. Rod Schultz, cựu kĩ thuật viên iTunes tiết lộ rằng Apple đã giao cho ông kế hoạch chặn 100% những ứng dụng đối thủ của iTunes để nhạc số được mua từ ứng dụng này không thể sử dụng trên bất kì phần mềm hay thiết bị nào khác.
Phía Apple cho rằng dự án trên để chống vi phạm bản quyền nhưng những chuyên gia lại cho rằng đó là công cụ giúp Apple "độc bá" trên thị trường nhạc số. (Ảnh: Shutterstock)
Mặc dù Schultz cho rằng kế hoạch này của Apple để làm giảm tình trạng đánh cắp bản quyền phát triển mạnh mẽ vào thời điểm đó, hạn chế người dùng các thiết bị Apple chia sẻ miễn phí nhạc mua từ iTunes, thế nhưng giới chuyên gia cho rằng đây là một hành động cạnh tranh không lành mạnh. Kế hoạch này đã giúp Apple tăng trưởng số lượng máy nghe nhạc iPod bán ra thị trường từ năm 2006 tới năm 2009 cũng như thống trị thị trường nhạc số với iTunes.
Kết quả của vụ kiện này sẽ được làm sáng tỏ trong tuần tới, số tiền phạt mà Apple phải chịu có thể lên tới 1 tỷ USD. Vụ việc Apple sử dụng các sản phẩm của mình để điều khiển thị trường nhạc số đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới các dịch vụ kinh doanh nhạc trực tuyến khác cũng như làm ảnh hưởng tới doanh số phần cứng các sản phẩm đối thủ cạnh tranh với iPod.
(Tham khảo: WSJ)
Apple từng sử dụng "mánh" để loại bỏ 100% đối thủ cạnh tranh
0 Response to "Apple từng sử dụng "mánh" để loại bỏ 100% đối thủ cạnh tranh"
Post a Comment