Sau hàng loạt chiêu trò câu like đầy phản cảm, các ứng dụng độc hại như “Ai quan tâm bạn nhất?”, “Đổi tên Facebook không giới hạn”... bị vạch trần và lên án mạnh mẽ, những tưởng Facebook sẽ trở nên thanh bình và an toàn hơn. Tuy nhiên, gần đây trên mạng xã hội này lại xuất hiện thêm nhiều tình trạng câu like, spam tràn lan hay lừa đảo tinh vi khiến những người dùng chân chính một lần nữa lại phải chật vật đối phó.
1. Thủ đoạn “Vẽ chibi miễn phí”
Trong thời gian qua, tranh chibi trở thành một trào lưu mạnh mẽ, được đặc biệt yêu thích bởi nét vẽ đáng yêu và được nhiều người sử dụng làm ảnh cá nhân trên Facebook. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng để tạo một bức tranh cho riêng mình. Lợi dụng điều đó, nhiều kẻ xấu đã tung lên mạng những hướng dẫn vẽ chibi miễn phí hết sức chi tiết tỉ mỉ, nhưng trên thực tế đấy lại là những đoạn mã độc.
Chiêu trò này thực chất đã tồn tại từ khá lâu và chỉ “biến hoá” sao cho phù hợp với trào lưu hiện tại, thế nhưng không ít người dùng vẫn ngây thơ tin theo để rồi tự biến mình thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo láu cá.
2. Bình luận biến thành chỗ... “Điểm danh”
Cụm từ “điểm danh”, "xin top" đang là vấn đề gây “nhức mắt” cho nhiều người dùng Facebook không kém hiện nay. Lướt qua một vài Fanpage lớn nhỏ, không khó để bắt gặp hàng loạt bình luận chung một cú pháp “Fan ABC điểm danh”, “Cú đêm điểm danh”, “Ai thấy hay điểm danh”...
Mục đích của những comment này không gì khác ngoài câu kéo like để bình luận của mình lên hàng đầu. Nhiều bạn trẻ dường như có niềm đam mê bất tận với những nút like ảo trên mạng xã hội.
3. Vấn nạn “Hack tiền nhà mạng di động”
Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ trên Facebook bài hướng dẫn nạp thẻ điện thoại. Theo đó, nhờ lợi dụng kẽ hở của nhà mạng, người nạp thẻ sẽ nhận được số tiền gấp 10 lần so với giá trị thẻ nạp.
Số lượng chia sẻ bài viết xuất hiện với tần số “chóng mặt” hàng ngày, không những thế, nội dung lừa đảo này còn được nguỵ trang khéo léo dưới hình thức là những thông tin chính thống từ các báo đài hoặc các nguồn tin thân cận với tác giả: “Theo thông báo mới nhất từ các kênh thông tin...”, “Bác mình làm trong Viettel vừa tiết lộ một tin cực hay...”, "Nhà có ông chú làm Viettel vừa tiết lộ...".
Với những thông tin khuyến mãi dạng này, người dùng cần cảnh giác hơn để không mắc bẫy một cách dễ dàng. Có thể thấy, Facebook là chốn không dành cho những người ngây thơ.
(Tổng hợp)
Những "trào lưu" khiến người dùng Facebook “điên đầu”
0 Response to "Những "trào lưu" khiến người dùng Facebook “điên đầu”"
Post a Comment